Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Mỗi đứa trẻ đều có cách nhận thức khác nhau về việc nhà. Chính vì vậy, để trẻ tích cực tham gia giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà thì chúng phải được đào tạo từ bé. Hãy cùng chúng tôi tham khảo những cách đơn giản giúp trẻ tự lau dọn nhà cửa nhé.

1. Dạy trẻ tự lau dọn nhà cửa


Bất kỳ một công việc nào cũng vậy, thời gian đầu tiên là để học việc. Nếu bạn muốn con bạn làm tốt một công việc gì đó, thì bạn phải hướng dẫn chúng một cách tỉ mỉ, cẩn thận. Cho trẻ xem quá trình dọn dẹp và lau dọn của bạn như thế nào. Sau đó, cho trẻ thực hành làm từng việc một, thành thạo việc nào thì cho làm sang việc khác.
Chú ý, hãy dành những lời khen tốt đẹp nhất cho con của bạn. Để trẻ có thêm hứng thú cho những lần sau.

2. Lựa chọn công cụ thích hợp

Để giúp trẻ hoàn thành công việc một cách tối ưu nhất, thì bạn phải hướng dẫn trẻ lựa chọn các công cụ thích hợp cho công việc của mình. Ví như bạn không thể đưa một cái máy hút bụi cao, to, nặng hơn một đứa trẻ 7 tuổi dùng được. Hoặc như bạn không thể để trẻ em dưới 15 tuổi sử dụng hóa chất tẩy rửa được. Hãy nhớ, tùy vào độ tuổi của trẻ mà bạn sẽ hướng dẫn trẻ được phép sử dụng những vật dụng sao cho hợp lý.

3. Loại bỏ sự lộn xộn trước khi dọn dẹp

Công việc dọn dẹp của bạn sẽ không thật sự thành công nếu như đống lộn xộn chưa được loại bỏ. Do đó, trước khi tiến hành dọn dẹp, bạn phải hướng dẫn trẻ loai bỏ, dọn dẹp hết các đống lộn xộn trước, sau đó mới tiến hành dọn dẹp vệ sinh.

4. Chọn công việc phù hợp với độ tuổi


Để công việc dọn dẹp lau dọn khiến trẻ thích thú, thì bạn phải giao cho trẻ những công việc phù hợp với lứa tuổi cũng như sức của trẻ. 
Những  trẻ ở độ tuổi mầm non thì bạn nên giao cho trẻ việc cất dọn quần áo của mình, cất đồ chơi...
Độ tuổi tiểu học, các mẹ nên giao cho bé tập quét nhà, rửa chén phụ mẹ, cất dọn quần áo, dọn dẹp chỗ học tập của mình...
Tuy nhiên mỗi trẻ em lại có cách nhìn và quan điểm khác nhau, nên bạn cũng phải lựa chọn những công việc phù hợp cho trẻ.

5.  Tạo lịch làm việc khoa học cho trẻ

Để trẻ có thể hoàn thành tốt công việc và tạo thói quen tốt. Bạn nên liệt kê những công việc cụ thể cho từng ngày từng giờ cho trẻ. Ví dụ bạn có thể cho trẻ dọn dẹp phòng ngủ vào buổi sáng 15 phút. và 15 phút buổi tối lau dọn nhà cửa giúp mẹ.

6. Tạo động lực cho trẻ tích cực làm sạch

Luôn tìm những lời khuyên, tặng những món quà nhỏ cho những buổi làm việc tốt của trẻ. Chính những món quà, lời khen này sẽ giúp trẻ thêm nghị lực làm việc nhà nhiều hơn.
Hy vọng những thông tin trong bài vết sẽ hữu ích cho bạn trong việc khuyến khích con trẻ tham gia việc nhà tích cực.
 Nếu bạn đang có như cầu sử dụng  dịch vụ giúp việc theo giờ. Hãy liên hệ với giúp việc Hoàn Mỹ theo hotline: 0778.444.222 hoặc truy cập website: https://www.giupviechoanmy.vn để có nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét