Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

Để có tiền trang trải cuộc sống, phụ giúp gia đình. Đã không ít các bạn sinh viên đã thử sức mình với nghề giúp việc gia đình, hay còn gọi là " ô sin". Từ xa xưa đây là nghề ít được coi trọng, bị coi thường và đồng lương rẻ mạt, và cũng là nơi có nhiều cạm bẫy khiến không ít các bạn sinh viên phải dở khóc dở cười.
Chia sẻ với chúng tôi, bạn Lê Thị Hoa ( SN 1998 - Hà Nam) hiện là sinh viên năm cuối Học viện bưu chính viễn thông làm nghề giúp việc gia đình được 2 năm nay. Gia đình Hoa có 3 anh chị em, bố mẹ già và làm nông nên kinh tế rất khó khăn. Hoa đã được bạn bè giới thiệu trung tâm giới thiệu việc làm gia đình.  Công việc hàng ngày của Hao là dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, nấu ăn cho gia đình chủ. Một ca làm việc thường kéo dài 4 tiếng từ 17h -21h, mỗi giờ được 20.000đ.
Dù có tiền trang trải cuốc sống, nhưng các bạn sinh viên nữ đi làm giúp việc gia đình phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đi lại, khác biệt văn hóa vùng miền, đặc biệt là các cạm bẫy. Hoa chia sẻ, mỗi lần đi làm bạn ấy luôn lo sợ bà chủ đi vắng, có mỗi ông chủ ở nhà. " Ông chủ bình thường đối xử với mình rất tốt, ông ấy cũng bằng tuổi ông mình nên mình rất kính trọng. Nhưng không ngờ có ngày bà chủ vắng nhà, mình đang lau nhà bếp thì bất ngờ ông chủ ôm chầm lấy eo mình và sờ mó. May lúc đó bà chủ về. Nhiều lần mình cũng tính bỏ việc những lại lo không tìm được việc khác, không có tiền đóng tiền học, đóng tiền nhà nên cũng có gắng".
Giúp việc gia đình - trải nghiệm mới cho sinh viên

Không giống như Hoa, bạn Nguyễn Phương Linh, sinh viên năm 2 đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội lại nhận công việc chăm em bé
" Thời gian đầu mình nhận công việc này thì bé rất ngoan, mọi người trong gia đình phối hợp với mình trong việc chăm sóc bé. Nhưng vào một hôm, mình đang đi lấy bỉm để thay cho bé, sàn nhà  bị ướt do bé tè ra mà mình chưa kịp lau, bé chạy ngã sưng u đầu. Hôm đó, mình bị anh chị chủ nhà chửi cho té tát rồi bị đuổi việc mà không nhận được tiền lương".
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình, Công ty giúp việc Hoàn Mỹ cho biết, công việc giúp việc trông thì dễ nhưng không hề đơn giản. Do đó sinh viên khi chọn nghề này phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định.
Cụ thể như khí chăm sóc trẻ nhỏ, các bạn sinh viên phải có phương pháp trông trẻ phù hợp, không được quát mẳng trẻ nhỏ. Phải làm việc bằng cái tâm, trò chuyện nhiều với trẻ, chơi những trò phù hợp với độ tuổi của trẻ. Khi đó, trẻ sẽ thiện cảm và yêu quý mình.
Còn đối với ông chủ " dê xồm", muốn lợi dụng các em, thì các bạn sinh viên nên cảnh giác và có những biện pháp bảo vệ mình như tránh tiếp xúc riêng tư với ông chủ, ăn mặc kín đáo, không hở hang...
Còn nếu thấy không an toàn, các em có thể nghỉ việc để bảo vệ chính mình.
Ngoài ra, các em nên liên hệ với các trung tâm, công ty môi giới việc làm có uy tín để được giới thiệu việc làm. Vừa đảm bảo được được tính ổn định, lương được trả một cách xứng đáng, mà khi xảy ra vẫn đề gì sẽ được các công ty bảo hộ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét